Tin tức
4 điều có thể bạn đang hiểu sai về Chuyển đổi số
- 10/08/2021
- Đăng bởi: admin
- Danh mục: Thư viện chuyển đổi số
Chuyển đổi số (Digital Transformation) đang là khái niệm nhận được sự quan tâm của rất nhiều doanh nghiệp. Nhưng nếu không hiểu đúng về khái niệm này, rất có thể doanh nghiệp của bạn sẽ sớm thất bại khi bắt tay vào hành trình này.
Chuyển đổi số chỉ là sân chơi của các ông lớn công nghệ?
Nhắc tới chuyển đổi số, người ta thấy xuất hiện dày đặc trên các phương tiện truyền thông là các ông lớn như FPT, Viettel, CMC,…, rồi câu chuyện kinh doanh của các kỳ lân công nghệ như Grab, Netflix, Spotify,…Bởi vậy, nhiều doanh nghiệp truyền thống tại Việt Nam cho rằng Chuyển đối số là sân chơi chính cho các unicorn và startup công nghệ cao, trong khi chính những doanh nghiệp truyền thống mới là những trụ cột nuôi dưỡng nền kinh tế. Chuyển đổi số không còn là câu chuyện của riêng 1 doanh nghiệp nào, mà là yêu cầu bắt buộc để trụ vững và phát triển trong nền kinh tế số. Nếu không linh hoạt bắt kịp với những đổi thay mang tính chiến lược, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng bị đào thải.
“Chuyển đổi số” nghĩa là “số hóa”?
“Chuyển đổi số” thường bị nhầm lẫn với khái niệm “Số hóa”.
Số hóa bao gồm 2 giai đoạn: Số hóa dữ liệu (chuyển mọi thông tin từ dang vật lý ở thế giới thực sang dạng kỹ thuật số) và Số hóa quy trình (ứng dụng công nghệ vào xử lý dữ liệu số để đơn giản hóa quy trình & thay đổi cách làm việc của tổ chức). Số hóa là 1 phần của quá trình chuyển đổi số
Trong khi đó, Chuyển đổi số là sự chuyển đổi toàn diện về mô hình, cơ cấu tổ chức, quy trình, … để thích ứng với cách thức kinh doanh mới của doanh nghiệp, từ đó áp dụng công nghệ để số hóa, hướng tới 3 mục tiêu chính: tối ưu hóa quy trình hoạt động, nâng cao trải nghiệm khách hàng, tạo ra mô hình kinh doanh mới.
Cứ áp dụng công nghệ là chuyển đổi số thành công?
Trong hành trình chuyển đổi số, Công nghệ rất quan trọng, nhưng nó cũng chỉ là công cụ. Sự thành công của chuyển đổi số phải nằm trong tư duy, cách tiếp cận và ứng dụng công nghệ để giải quyết vấn đề của Doanh nghiệp. Chuyển đổi số không chỉ là hoạt động nhằm tối ưu hóa quy trình làm việc, tăng năng suất, tạo lợi nhuận mà hơn hết, nó phải là nền tảng văn hóa của một doanh nghiệp. Và văn hóa đó, phải được xây dựng và thực hành trong một chiến lược lâu dài và kiên định.
Phải đầu tư nhiều về tài chính, nhân lực, công nghệ cùng một lúc thì mới hiệu quả?
Tâm lý tham lam, nóng vội muốn áp dụng nhiều xu hướng công nghệ cùng một lúc thường là cách nhanh nhất dẫn đến thất bại. Bạn sẽ dễ bị sa đà, không có đủ nguồn lực và thời gian để giải quyết những vấn đề cốt lõi nhất. Đội ngũ lãnh đạo cần thấu hiểu mô hình kinh doanh, bối cảnh cạnh tranh cũng như tâm lý người tiêu dùng, tìm ra những khó khăn của công ty trước khi cân nhắc việc áp dụng công nghệ.
Chuyển đổi số đã không còn chỉ là một xu hướng nhất thời, mà đang ngày càng đóng một vai trò quan trọng trong thời đại ngày nay. Tuy nhiên, muốn triển khai thành công quy trình này thì trước hết, hãy tìm hiểu thật kỹ để có thể hiểu đúng và đủ, từ đó tìm ra lộ trình thích hợp nhất cho doanh nghiệp của mình.
Trả lời Hủy
[vc_row full_width=”” parallax=”” parallax_image=””][vc_column width=”1/1″][vc_widget_sidebar sidebar_id=”default”][/vc_column][/vc_row]