Tin tức
Thương mại điện tử B2B – chuyển đổi số kênh phân phối cho doanh nghiệp Việt
- 23/06/2022
- Đăng bởi: admin
- Danh mục: Thư viện chuyển đổi số
Thương mại điện tử theo mô hình B2B, tức doanh nghiệp bán hàng cho doanh nghiệp, đang trở thành xu hướng tại nhiều khu vực trên thế giới. Mô hình này sẽ giúp doanh nghiệp chuyển đổi số kênh phân phối, tiết kiệm chi phí và mở rộng khả năng tiếp cận hàng hoá ra ngoài Việt Nam.
Trong mô hình B2B, các nhà sản xuất sẽ bán hàng cho nhà phân phối và nhà bán lẻ, hoặc nhà phân phối sẽ bán cho nhiều nhà bán lẻ khác nhau. Số lượng hàng hoá thường ở quy mô lớn thay vì chỉ một vài sản phẩm như mô hình B2C bán cho khách hàng cuối. Ngoài ra, mô hình thương mại điện tử B2B còn giúp kết nối các nhà cung cấp, tự động hóa chuỗi cung ứng hay kênh phân phối của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số.
Theo nghiên cứu của Statista, doanh thu thị trường thương mại điện tử mô hình B2C tại Việt Nam được dự đoán đạt 14,8 tỷ USD trong năm 2022, với mức tăng trưởng hằng năm khoảng 16,48%. Trong khi đó, với quy mô lớn hơn, thương mại điện tử B2B cao hơn gấp 5 lần, được dự đoán đạt 80 tỷ USD trong năm 2022.
Cơ hội cho sàn TMĐT B2B “make in Vietnam”
Ngay sau khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực (từ 1/8/2020), cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã khai thác khá tốt các cơ hội từ Hiệp định này. Trong bối cảnh tác động không nhỏ bởi đại dịch Covid-19, tranh thủ lợi thế của cuộc CMCN 4.0, Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam triển khai Chương trình hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp khai thác Hiệp định EVFTA bằng nền tảng thương mại điện tử. Trên cơ sở đó, Viện Khoa học Quản trị Doanh nghiệp và Kinh tế số Việt Nam (VIDEM) và Tập đoàn Kim Nam đang xây dựng sàn thương mại điện tử dành cho doanh nghiệp “make in Việt Nam” mang tên EVECOM, giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường EU thuận lợi hơn khi nền tảng này được hoàn thiện và đi vào hoạt động từ cuối năm nay.
EVECOM bao gồm hệ sinh thái các giải pháp số giúp Doanh nghiệp thực hiện các hoạt động kết nối, giao thương không chỉ với đối tác khách hàng trong nước mà còn mở rộng kinh doanh xuyên biên giới với khách hàng quốc tế, đặc biệt là các nước EU một cách nhanh chóng, thuận tiện trên một nền tảng số duy nhất: Hồ sơ doanh nghiệp điện tử (eProfile), Đấu thầu điện tử, Sàn Thương mại điện tử B2B2C
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng 4.0, TMĐT xuyên biên giới đang nhanh chóng trở thành nhân tố cốt lõi của nền kinh tế toàn cầu và là xu hướng tất yếu mà không một quốc gia nào có thể đứng ngoài cuộc. Chính vì vậy, EVECOM ra đời để hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp Việt trên hành trình định vị sản phẩm Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Trả lời Hủy
[vc_row full_width=”” parallax=”” parallax_image=””][vc_column width=”1/1″][vc_widget_sidebar sidebar_id=”default”][/vc_column][/vc_row]