Tin tức
Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) ra mắt Dự án “Tạp hóa số”
- 03/08/2021
- Đăng bởi: admin
- Danh mục: Tin tức
Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Liên minh chuyển đổi số (DTS) vừa cho ra mắt Dự án Tạp hóa số, nhằm gia tăng khả năng cung ứng, phân phối hàng hóa thiết yếu bằng mạng lưới cửa hàng tạp hóa trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.
Trong bối cảnh dịch bệnh và dãn cách xã hội tại nhiều tỉnh thành, vấn đề lớn trong ngành bán lẻ là làm sao cung ứng đầy đủ nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân mùa dịch một cách nhanh chóng, tối ưu hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo các quy định phòng phòng dịch.
Theo số liệu thống kê đến tháng 7/2021, trên địa bàn TP HCM có khoảng 40.000 cửa hàng tạp hóa. Đây là mạng lưới phân phối có độ phủ lớn nhất xung quanh các khu dân cư. Tuy nhiên, các cửa hàng này đang vận hành đơn lẻ, tính phân tán cao theo phương thức tự kinh doanh, không có cơ quan chủ quản, chưa có các quy chuẩn chung và phương thức phòng dịch nên phải tạm dừng hoạt động. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng cần có chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm tập hợp các tạp hóa thành chuỗi cung ứng, phát triển và quản lý chuỗi cung ứng mặt hàng thiết yếu tối ưu hiệu quả, đáp ứng cho nhu cầu người tiêu dùng hiện nay.
Với mục tiêu sử dụng nền tảng công nghệ để đưa hệ thống các cửa hàng tạp hóa trở thành chuỗi cung ứng thực phẩm thiết yếu, giảm áp lực cho các kênh phân phối hiện có, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Liên minh chuyển đổi số (DTS), cùng Hệ thống Chuỗi tạp hóa Cam và IM Group triển khai dự án Tạp hóa số.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng – Phó chủ tịch VECOM cho biết, hệ thống cửa hàng tạp hóa có độ phủ lớn trên khắp cả nước với hình ảnh gần gũi, cung cấp đầy đủ các mặt hàng nhu yếu phẩm cho người tiêu dùng và giữ vai trò như nhà đại diện nhà phân phối. Dịch bùng phát, siêu thị quá tải, 70% số lượng đơn hàng trên các sàn thương mại điện tử tồn đọng. Trong khi đó, hệ thống tạp hóa đang hoạt động hiệu quả, tuy nhiên chưa có hướng xoay chuyển kịp thời và phải đóng cửa để đảm bảo an toàn chống dịch, vì vậy cần có giải pháp để nâng cao vai trò của cửa hàng tạp hóa. Chuỗi cửa hàng tạp hóa tham gia chương trình tạp hóa số trước mắt sẽ giải quyết bài toán phục hồi chuỗi cung ứng mùa dịch, mục tiêu lâu dài sẽ phát triển thành hệ thống cung ứng hiện đại, vận hành tối ưu.
Kế hoạch triển khai dự án tạp hóa số gồm 4 nội dung chính: kết nối và cung cấp hàng hóa đa dạng gồm rau, củ, quả và nhu yếu phẩm cần thiết cho cửa hàng tạp hóa; cung cấp các ứng dụng công nghệ trong bán hàng và đặt hàng; tập huấn bán hàng online, bán hàng trên các kênh mạng xã hội và hướng dẫn chăm sóc khách hàng cho các chủ cửa tiệm tạp hóa; triển khai các giải pháp cho nhà cung cấp và nhà phân phối, cung cấp miễn phí hệ thống quản lý kho, giao hàng và đặt hàng. Đồng thời, chương trình thực hiện kết nối bán hàng với mạng lưới tạp hóa số và đào tạo chuyển đổi số.
Mục tiêu của dự án là lan tỏa sứ mệnh và thông điệp từ dự án đến tất cả chủ cửa hàng tạp hóa. Trong tháng 9, dự án sẽ thực hiện chuyển đổi số và triển khai trên chuỗi 2.000 cửa hàng tạp hóa tại TP HCM. Thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng đến các tỉnh thành khác trên khắp cả nước.
Theo Vnexpress.net
Trả lời Hủy
[vc_row full_width=”” parallax=”” parallax_image=””][vc_column width=”1/1″][vc_widget_sidebar sidebar_id=”default”][/vc_column][/vc_row]